Giày da Bangladesh

Tìm hiểu đánh giá nghành giày da Bangladesh

Ngành công nghiệp giày dép ở Bangladesh đã bắt đầu từ thời kỳ thuộc địa, mặc dù chỉ mới hiện đại hóa vào cuối những năm 1980. Trong thời kỳ thuộc địa của Anh, không có công ty sản xuất giày dép nào có quy mô lớn ở Đông Bengal. Tuy nhiên, ngành giày dép kiểu truyền thống với các cơ sở sản xuất hạn chế tồn tại dưới dạng cơ sở tư nhân nhỏ ở các thị trấn trong thời gian đó. Các loại giày được nhập khẩu, chủ yếu từ Calcutta. Sau khi phân chia Bengal năm 1947, giày dép được nhập khẩu từ Tây Pakistan.

Năm 1967 Bangladesh đã thành lập nhà máy sản xuất. Nó bắt đầu xuất khẩu giày dép sang Liên Xô, Tiệp Khắc và Anh. Ngành giày dép đã phải chịu đựng những thất bại lớn trong chiến tranh giải phóng nhưng được khôi phục sau khi giành độc lập. Gần đây, các đơn vị sản xuất giày dép mới được thành lập. Trong số đó có ZLL là thương hiệu cao cấp đang gia công cho Zelola của Việt Nam.

Nhật Bản và Đức hiện là thị trường giày dép lớn nhất của Bangladesh, nhưng người tiêu dùng Mỹ đang ngày càng quan tâm đến việc tìm nguồn cung ứng từ Bangladesh. Bangladesh có hàng tỷ đô la xuất khẩu giày dép vào năm 2013, với tiềm năng phát triển yêu cầu các nhà sản xuất giày địa phương phải hiện đại hóa sản xuất và tăng quy mô trong các nhà máy đang xây dựng. Ước tính, trong một khoảng thời gian ba năm, mức xuất khẩu có thể tăng gấp 5 lần so với mức 205 triệu USD được xuất khẩu trong năm 2010

Đa dạng sản phẩm

Bangladesh có một loạt các sản phẩm tiềm năng có khả năng cạnh tranh trong xuất khẩu, nếu chỉ cần duy trì sự bảo trợ cần thiết từ những người mua ở nước ngoài vì mục đích mở rộng cơ sở xuất khẩu của đất nước và do đó đạt được một vị thế bền vững trong thương mại xuất khẩu của đất nước. Hiện tại đã có cơ hội mới để đa dạng hoá xuất khẩu của Bangladesh bằng bằng việc xuất khẩu giày dép và các mặt hàng da thuộc khác sang thị trường EU. Tuy nhiên, nước này đã và đang xuất khẩu da thuộc và các sản phẩm da khác nhau sang thị trường nước ngoài. Các sản phẩm này cũng có nhu cầu đáng kể vì chất lượng cao. Lý do chính cho điều này là lợi thế tự nhiên của da chất lượng cao mà Bangladesh sản xuất.Lợi thế của Bangladesh chính là có đàn gia súc nguyên liệu chất lượng cao.

Trung tâm sản xuất

Bangladesh được thiết lập để trở thành trung tâm sản xuất tiếp theo cho ngành giày dép toàn cầu. Lao động giá rẻ đang thúc đẩy các nhà sản xuất hàng đầu di dời các nhà máy của họ sang Bangladesh. Tin vui là một số nhà đầu tư nước ngoài cũng như người mua đã thể hiện sự quan tâm đến ngành da giày của Bangladesh. Gần đây, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Da thuộc Da giày, Da giày và Hàng xuất khẩu Bangladesh (BFLLGFEA) đã thông báo với tất cả các bên liên quan rằng ba nhà đầu tư lớn trong ngành giày dép từ Đài Loan sẽ thành lập nhà máy sản xuất giày dép ở khu vực xuất khẩu Dhaka và Chittagong. Những người mua từ EU, cũng như các quốc gia công nghiệp phát triển khác như Nhật Bản đã được cho là đối tác lớn mua sản phẩm da của Bangladesh. Tất cả những sự phát triển này hứa hẹn cho ngành giày dép địa phương.

Khu chế xuất hiện nay có 18 nhà máy sản xuất giày và hàng da nhưng có ít nhất 7 nhà máy lớn đang được xây dựng, chủ yếu là do các nhà sản xuất lớn trong thế giới giày dép sở hữu.

Các nhà máy đang xây dựng bao gồm tổ hợp giày dép của Hàn Quốc , Đài Loan cũng đang xây dựng một nhà máy sản xuất lớn ở Chittagong. Nhà sản xuất Australia Bonbon Shoe, nhà cung cấp cho Hugo Boss, Xen Chen và Genford của Đài Loan, cũng đang xây dựng các nhà máy sản xuất giày dép ở Bangladesh. Apex-Adeichi cũng có một nhà máy mới sẽ sớm bắt đầu sản xuất. Với doanh thu hàng năm khoảng 100 triệu USD, liên doanh Bangladesh-Ý hiện là nhà xuất khẩu giày dép lớn nhất. Tuy nhiên, với một nhà máy liên doanh mới, Zelola cũng sẽ tham gia vào quá trình thiết kế sản xuất tại Banladesh.