Kinh nghiệm mua hàng online tránh bị lừa

Thời đại của công nghệ nên việc mua hàng online là thiết yếu, nhưng để biết cách mua hàng hiệu quả thì cần chú ý:

Cách mua hàng online cho người thông thái tránh bị lừa.

Với công nghệ ngày càng phát triển việc mua bán đã vượt xa phương thức truyền thống đến bán hàng trên mạng không gian ảo tạo nhiều thuận lợi cho người mua người bán. Tuy nhiên, mỗi hình thức bán hàng cũng có những mặt trái tồn tại song song, kẻ làm thật thì hiếm, kẻ bán lương tâm thì nhiều. Vì vậy, để có lợi nhất cho mình người mua cần biết cách lựa chọn sản phẩm và nhà cung cấp online bằng những cách mà shop giày daZelola đề cập sau đây.

Quy trình mua hàng:

Nhu cầu => tìm kiếm sp => lựa chọn nhà cung cấp => quyết định mua

1. Xác định nhu cầu cần gì

  • Mục đích sử dụng: Dựa vào mục đích sử dụng để mua đúng mặt hàng mình cần, tránh mua những mặt hàng về không dùng đến bao giờ. Ví dụ như muốn mua giày để có thể sử dụng đi làm công sở thì phải mua giầy công sở phù hợp với sử dụng nơi công sở chứ không phải dùng thể thao hay dã ngoại.

kết hợp giày và quần tất
  • Tiêu chí mong đợi: Dựa vào mục đích sử dụng để đưa ra tiêu chí khi chọn lựa xem sản phẩm như thế nào mới đáp ứng được mục đích trên, ví dụ với mục đích mua giầy có thể sử dụng nơi công sở đồng thời thuận tiện trong việc lái xe ô tô thì phải có tiêu chí thế nào? kiểu dáng và màu sắc ra sao? Giầy công sở thì nên chọn giầy da có tính lịch sự và sang trọng, với người thường xuyên điều khiển xe ô tô thì phải dùng loại da mềm đế cao su mềm và gót có đệm tránh trơn trượt khi điều khiển côn - ga - phanh, màu sắc chọn phù hợp với những bộ quần áo và dây lưng mình sử dụng (dây lưng và giầy da phải có máu sắc giống nhau). Vì vậy có thể lựa chọn giầy lười nam cao cấp là phù hợp.

  • Tránh bẫy ma trận quảng cáo: Khi đã xác định được mục đích và tiêu chí ta chỉ việc tìm sản phẩm đó để mua, tránh lạc vào ma trận mua sắm nhìn gì cũng đẹp cũng thích rồi mua thì túi tiền của bạn sẽ không kiểm soát được.

2. Tìm kiếm sản phẩm

  • Keyword tìm kiếm: Như trên đã nói, khi chúng ta xác định được nhu cầu thì chúng ta đã định hình được sản phẩm, xác định từ khóa cụ thể để tìm kiếm đến sản phẩm một cách chính xác nhất. Ví dự chúng ta đã xác định cần mua giầy lười nam và có màu đỏ rượu vang thì chúng ta chỉ cần tìm từ khóa chứa nội dung đó để tìm kiếm online thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,...

  • Tìm kiếm theo kinh nghiệm: Ngoài việc tìm kiếm online có thể dựa vào kinh nghiệm bản thân hoặc hỏi những người tin cậy như người thân, bạn bè để truy cập trực tiếp vào những địa chỉ tin cậy, nếu không thấy sản phẩm mình cần ở đây thì sử dụng keyword tìm kiếm như trên.

  • Chất lượng: Tìm hiểu kỹ thông số sản phẩm của nhà cung cấp dựa trên những mô tả và hình ảnh trên website. Nên yên cầu nhà cung cấp gửi hình ảnh thực tế và video quay sản phẩm để có cái nhìn thực tế sản phẩm cho việc đánh giá của mình. Không nên lựa chọn nhà cung cấp mà thông đưa ra quá ít và không chi tiết cụ thể, một số nhà cung cấp yếu kém thậm chí không hiểu về sản phẩm mà chỉ kinh doanh nhằm kiếm tiền nên sản phẩm đưa ra thông tin rất đại khái. Thông tin sản phẩm phải đầy đủ thông tin như tính năng, cấu tạo, chất liệu, cơ chế vận hành, hình ảnh phải thực tế không qua chỉnh sửa, hình ảnh phải được chụp và quay khi đang sử dụng. Ví dụ như sản phẩm giầy da nam thì thông tin phải đầy đủ bao gồm chất liệu đế ngoài (cao su hay đế kếp hay đế phíp...) đế trong, chất liệu da (da loại gì vì chất lượng da ảnh hưởng rất lớn đến giá thành, các bạn có thể tìm hiểu thông tin bài viết về da tại link: chất liệu da giầy), tính năng (có chống nước không, có thoáng khí không, có chống va đập đâm xuyên không ...), nguồn gốc xuất xứ...

  • Giá cả: Dựa và đánh giá chất lượng chúng ta mới đánh giá về giá, không nên tham rẻ mà bỏ qua chất lượng đến khi mua về sản phẩm chỉ sử dụng trong thời gian ngắn đã chán. Bình thường 1 đôi giày da nam loại trung bình có khả năng sử dụng 1 năm (1 năm là đã mất form, bạc màu, da xấu không muốn dùng nữa) có giá tầm 700k – 800k, có rất nhiều mẫu mã nhìn rất đẹp nhưng thực chất chất lượng cực tồi thậm chí có giá dưới 700k. Loại tốt như của Zelola.com giá trên 1.000k dùng bền bỉ với thời gian xứng đáng với đồng tiền bỏ ra, và người dùng có cảm giác hài lòng chứ không bực bội mỗi lần nhìn thấy đôi giày mình mua mà lại không ưng ý. Tôi nhấn mạnh chúng ta phải so sánh giá dựa trên tiêu chí chất lượng ngang nhau để chọn sản phẩm có giá phù hợp.

3. Lựa chọn nhà cung cấp

  • Tiêu chí đánh giá nhà cung cấp: Ngày càng nhiều nhà cung cấp bán hàng online, không những thế những kẻ bán lương tâm vì đồng tiền cũng ngày càng nhiều, để đánh giá nhà cung cấp các bạn phải tìm hiểu thông tin khách quan về tiểu sử nhà cung cấp. Với nhà cung cấp là Công ty chúng ta có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về chủ doanh nghiệp, năm thành lập dựa trên các công bố công khai của cơ uan nhà nước trên website chuyên ngành. Đối với nhà cung cấ là cá nhân uy tín sẽ thấp hơn và tìm hiểu sẽ khó khăn hơn, chúng ta phải tìm hiểu từ đánh giá của người mua hàng khác, dựa vào thông tin và bạn bè của cá nhân đó trao đổi trên website hay fanpage cá nhân, chúng ta nên google các thông tin liên quan tới nhà cung cấp xem có bài viết nói xấu nào không để tránh.

Quảng cáo sai sự thật

Cẩn trọng với nhà cung cấp không có thương hiệu

  • Tìm hiểu dịch vụ nhà cung cấp: Nhà cung cấp có dịch vụ bán hàng và sau bán hàng thế nào, các nhà cung cấp tốt luôn có chế độ bảo hành, chế độ vận chuyển và thanh toán tốt như giao hàng miễn phí, cho kiểm tra hàng trước, thanh toán sau. Chế độ bảo hành bao lâu, những tiêu chí nào cần bảo hành, ví dụ như giày da thì tiêu chí bảo hành quan trọng nhất là da phải tốt không mục, không rạn nứt, không vỡ keo, không mất form và màu sắc phải tươi lâu.

  • Tính chuyên nghiệp của nhà cung cấp: Nhà cung cấp có chuyên nghiệp không? Cách bán hàng, tư vấn sản phẩm, nhiều nhà cung cấp bán hàng mà còn không biết sản phẩm là gì thì bạn không nên mua, ví dụ bạn có thể hỏi bất kỹ nhà bán hàng giày da online nào về da giầy của họ là da gì họ chỉ biết nói chung chung là da bò đại khái thế chứ không hiểu gì về da. Nhà cung cấp có hệ thông website không? Việc tìm kiếm thông tin và địa chỉ có dễ dàng không? Mọi thông tin công bố của nhà cung cấp có rõ ràng đầy đủ không?

  • Uy tín nhà cung cấp: Nhà cung cấp phải có uy tín và thương hiệu trong lĩnh vực mình làm, rất nhiều nhà bán hàng online lấy hàng hóa đủ nơi đủ nguồn không rõ gốc gác, không có thương hiệu nên chất lượng không đảm bảo, bạn có thể tìm thấy hiện nay nhiều nhà bán giày da nhưng không biết giầy đó thương hiệu thế nào, trên bao bì chỉ ghi những chữ tây tàu đủ kiểu mà không thể xác định được là của ai. Uy tín nhà cung cấp còn thể hiện qua các cam kết và sự nghiêm túc khi thực hiện các cam kết với khách hàng, như bảo hành, đổi trả... Và qua đánh giá của những khách hàng khác. Nhiều nhà cung cấp còn có cá bằng khen, chứng chỉ được cấp. Tuy nhiên cái này không thực sự hữu hiệu cho đánh giá uy tín vì có thể dễ dàng mua được.

4. Quyết định mua

  • Giao hàng: Chọn phương thức giao hàng phù hợp, với hàng tươi sống phải chuyển phát nhanh và được bảo quản. Với hàng thời trang như giày da ... có thể gửi bưu điện, hàng phải đóng gói cẩn thận có kèm theo chứng từ bán hàng có xác nhận của người bán (ký, đóng dấu)

  • Kiểm hàng: Hàng giao đến nơi phải được kiểm tra trước khi nhận, với hàng hóa có tiêu chuẩn rõ ràng và nhà cung cấp uy tín thì không cần thiết kiểm nhưng mua từ nhà cung cấp lạ thì phải kiểm hàng mới thanh toán.

  • Thanh toán: Chuyển thẻ như visa, paypal ... chỉ thực hiện với nhà cung cấp uy tín. Chuyển Ngân hàng cũng chỉ thực hiện với nhà cung cấp uy tín. Nhân hàng xong và thử hàng mới thanh toán (COD) là thiết yếu với việc mua hàng online, không bao giờ thực hiện thanh toán trước với nhà cung cấp nhỏ lẻ không tên tuổi.

5. Chú ý:

  • Tránh trang web giả mạo

  • Cẩn thận với phần mềm độc hai: trên máy tính lạ, điện thoại

  • Không phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm

  • Không tin quảng cáo quá ngọt

  • Đừng quên chụp lại màn hình và giữ biên nhận khi mua hàng

Quảng cáo sai sự thật

Quảng cáo láo đánh tráo khái niệm

Bản quyền: www.zelola.com

Đề nghị ghi rõ nguồn khi sao chép