Tàu điện ngầm Quảng Châu, Trung Quốc (Subway)

Đi tàu điện ngầm thế nào khi đi một mình, không biết tiếng địa phương. Xem hướng dẫn:

Hướng dẫn đi lại bằng tàu điện ngầm ở Quảng Châu

Du lịch Quảng Châu (Guangzhou, Trung Quốc) sẽ tiết kiệm và thuận tiện hơn nếu bạn biết đi lại bằng tàu điện ngầm (subway), xe buýt hoặc xe đạp công cộng.

1. Đi bằng tàu điện ngầm (Subway)

Hệ thống tàu điện ngầm Subway ở Quảng Châu cũng hiện đại tương tự như các hệ thống tàu điện ngầm khác trong khu vực. Việc đi lại sẽ rất tiết kiệm và nhanh chóng với việc di chuyển bằng Subway.

Hệ thống tàu điện ngầm Quảng Châu gồm có 8 đường chính và nhiều đường phụ khác. Giá vé được tính tùy theo km mà bạn đi, thông thường từ 2 - 10 tệ. Tôi đi từ sân bay Baiyun về trung tâm thành phố Guangzhou dài 40km chỉ mất 5 tệ (tương đương 16.000 đồng, năm 2017 với tỷ giá 1 tệ = 3.320đ)

Thông thường có 2 loại vé:

  • - Vé theo chặng: chính là kiểu vé lẻ dùng theo chặng.

  • - Vé dùng smart card: kiểu như vé tháng (Vé điện tử, không còn sử dụng vé xé tay như Việt Na).

Thông thường chúng ta không ở lâu nên chỉ mua vé một chặng Single-trip ticket. Đây là thẻ xu nhựa có gắn chip, chỉ có giá trị trong ngày, bạn có thể lên tàu điện đi bất cứ đâu trong hệ thống tàu điện nhưng chỉ được vào và ra ở cửa cố định khi đặt mua vé, nếu đi nhầm cửa phải thanh toán chi phí phát sinh tại quầy dịch vụ trong mỗi trạm chung chuyển.

Hướng dẫn mua vé tàu điện ngầm

Trước khi đi tàu điện ngầm bạn nên chắc chắn rằng mình có một bản đồ tàu điện ngầm trong tay và một bản đồ du lịch hoặc Google maps. Hai bản đồ này đối chiếu với nhau để biết bạn sẽ đi tới đâu. Bạn có thể lấy bản đồ tại các khách sạn nơi bạn ở hoặc download ở đây lưu vào điện thoại tiện sử dụng. Download bản gốc để xem chi tiết.

bản đồ tàu điện ngầm quảng châu

Các bước khi mua vé:

  • - Tìm máy bán vé tự động, xếp hàng (nếu đông khách).

  • - Chọn ngôn ngữ: English

  • - Chọn tuyến đường mà bạn muốn đi (trước khi chọn phải biết mình sẽ đi tới đâu và điểm đó gần trạm nào).

  • - Chọn điểm mà bạn sẽ đến.

  • - Chọn số người (số lượng người đi hiện ở bên phải, chọn xong máy sẽ tính ra tổng tiền).

  • - Thanh toán: cho tiền giấy hoặc xu vào cửa nhận (sẽ có một số máy không nhận tiền do hết vé hoặc trục trặc, bạn có thể thử máy khác).

  • - Nhận vé và tiền thừa.

máy bán vé tàu điện ngầm

Máy bán vé tự động nhận tiền giấy: loại 5 tệ và 10 tệ; tiền xu: loại 1 tệ và 5 hào.

Khi đã nhận được vé xe bằng nhựa, bạn chỉ cần quyét qua vị trí như hình ảnh cửa sẽ mở ra và bạn đi qua (lưu ý là phải giữ lại vé, khi nào ra khỏi ga tàu điện ngầm mới bỏ vào máy để cửa mở cho bạn ra). Tại cửa ra bạn nhét vé (xu nhựa) vào khe của cửa kiểm soát tự động, cửa mở và bạn đi ra. Lưu ý cửa chỉ mở khi bạn ra đúng cửa, mọi trường hợp muốn ra khi cửa không mở thì chỉ có cách mua lại vé hoặc liên hệ kiểm soát viên tại quầy ngay gần cửa ra như hình ảnh.

cửa soát vé tàu điện ngầm
quầy dịch vụ tàu điện ngầm

Sau khi mua được vé bạn sẽ phải xem lại bản đồ để xác định lộ trình di chuyển. Đi từ ga bạn đang đứng tới ga nào, tới điểm chuyển tuyến nào, bạn có thể bị nhầm sang ga khác nhưng không vẫn đề gì, hãy bình tĩnh đọc hướng dẫn dưới đây và về đúng ga của bạn, bạn yên tâm không mất thêm tiền cho dù bạn đi lòng vòng bất kỳ đâu bởi tàu điện ngầm chỉ kiểm soát hành trình điểm vào và điểm ra của bạn…

Ví dụ theo hình dưới đây: tàu điện ngầm từ ga Tiyu Xilu (line 1) đến Guangzhou Railway Station (line 2). Nhìn theo bản đồ đường gần nhất là bạn cần di chuyển qua 2 tuyến đường (line) là: line 1 (Từ Tiyu Xilu - Gongyuanqian) đến Gongyuanqian bạn tự ra ngoài để tìm đường chuyển qua line 2 rồi lên tàu (đi từ Gongyuanqian – Guangzhou Railway Station). Các bạn cần nắm rõ các điểm giao line và điểm ga cuối.

Cửa chỉ dẫn tàu điện ngầm
cửa chỉ dẫn tàu điện ngầm

Chú ý trong việc đi tàu điện ngầm tránh nhầm hướng và nhầm ga. Vì mỗi line tàu luôn có 2 đường ray một chiều chạy 2 bên nhà ga, một chiều xuôi và một chiều ngược, vậy làm sao để biết mình phải lên phía bên nào tránh bị đi ngược chiều? xin mách bạn mẹo nhỏ: Tại mỗi cửa lên xuống của tàu đều có ghi tên ga hiện tại ví dụ tôi đang đứng tại ga Tiyu Xilu của line 1 (Vì tại ga này có 2 tuyến line 1 và line 3 ở 2 tầng khác nhau), tôi muốn đi về phía ga Gongyuanqian thì phải xác định ga gần nhất sẽ đi qua từ Tiyu Xilu là ga Yangji, nhìn về cửa ga nào có chữ “Next Yangji” tức là ga tiếp theo là Yangji thì bạn chọn lên phía đó sẽ đi đúng hướng đến Gongyuanqian nếu không là bạn đã đi ngược đường, nhìn hình để biết rõ.

Tại nút chuyển tuyến, bạn ra ngoài nhìn biển thông báo để biết đường đi chuyển sang tuyến khác.

Nếu bạn đón ai ở trong ga thì có thể thông báo vị trí cửa ghi ngay dưới vị trí tên ga hiện tại như hình bên.

biển chỉ dẫn chuyển tuyến

Làm sao để biết mình đang đến ga nào?

Tùy tàu, từng line có cách thông báo khác nhau. Có line có biển LED chạy chữ và loa thông báo điểm sắp đến. Có tàu lại có bảng đèn báo hiệu (màu xanh là đang chạy, chạy tới đâu đèn xanh tới đó). Nếu tàu bị hỏng thông báo thì bạn phải quan sát bên ngoài (từ cửa sổ tàu nhìn ra phía đường ray bên kia có biển báo ga hiện tại là ga nào). Hoặc dựa vào bản đồ và đếm các ga mà mình vừa qua.

Lưu ý khi đi tàu điện ngầm Quảng Châu

cửa soát vé tàu điện ngầm
cửa soát vé tàu điện ngầm
  • - Xếp hàng khi mua vé và khi lên tàu.

  • - Một số ga có mũi tên chỉ hướng đi (phân làn cho người ra và người vào). Có ga lại không có, chỉ có chiều mũi tên vào, vì cửa vào và cửa ra là riêng. Bạn nên chú ý để đứng cho đúng.

  • - Nếu đi theo nhóm thì nên chú ý lúc tàu đông khách, lên xuống cùng nhau, tránh việc người đi người ở lại.

  • - Nên chuẩn bị ít tiền lẻ trước khi đi Metro hay xe bus.

  • - Không cần thiết phải chen lần vì mật độ tàu điện chỉ từ 3-5 phút / chuyến tha hồ mà đi

2. Đi bằng xe Bus ở Quảng Châu (Guangzhou)

Với xe bus bạn cần bỏ ra 1 đến 2 tệ (RMB) cho các chặng, đi ngắn thì 1 tệ (thường là nhỏ hơn 5 chặng dừng) và 2 tệ cho toàn tuyến bus, hoặc xa hơn 5 chặng dừng. Việc bắt xe bus sẽ khó hơn bắt tàu điện ngầm, bởi vì biển báo các tuyến bus thường toàn chữ Trung Quốc, không có phiên âm tiếng Latin. Do đó chỉ có cách online để kiểm tra tuyến xe chạy. Một trong số những cách kiểm tra tuyến xe chạy là:

Online và check tại https://maps.google.com/. Với cách này phải truy cập online, do đó điện thoại của bạn nên có google maps và 3G (có thể mua Sim 3G ngay tại cửa khẩu Trung Quốc hoặc tại Quảng Châu, lưu ý khi mua sim phải xuất trình hộ chiếu của bạn để đăng ký thông tin, mua tại sân bay Guangzhou khoảng 300 tệ/sim, và đặc biệt lưu ý phải cài thêm phần mềm vượt tường lửa như VPN trước khi sang Trung Quốc để có thể sử dụng các dịch vụ của google và facebook vì Trung Quốc chặn rất nhiều trang).

Khi chạy Google maps, bạn dựa vào chức năng "Get directions" để tìm tuyến xe bus thích hợp. Bản đồ của google sẽ có nhiều lựa chọn như đi bằng subway, đi bằng bus hoặc đi bộ. Ví dụ ở hình dưới đây: hướng dẫn đi từ Shamian island đi Chen Clan Academy. Bạn bắt xe 238 và dừng tại Stop số 4.

Để biết hành trình cụ thể toàn tuyến của các chặng, bạn vào trang http://www.gztransport.net/defaulten.aspx. Ở trang này có list các tuyến xe chạy, khi click vào mỗi số tuyến sẽ ra bản đồ xe chạy. Khi zoom lên sẽ thấy rõ xe chạy qua các đường nào. Với công cụ này, bạn có thể dùng khi đang đứng ở một stop nào đó và đang tìm cách tới một điểm khác.

3. Đi bằng xe đạp ở Guangzhou

Ở GuangZhou cấm xe máy nên phương tiện giao thông chủ yếu là tàu điện ngầm, xe bus, xe đạp. Xe đạp ở đây là xe đạp công nha các bạn, nó không phải xe riêng cá nhân, các bạn ban đầu thấy rất lạ tại sao lại có rất nhiều xe đạp giống nhau vứt đầy đường như thế. Thực ra đấy chính là xe cho thuê, bạn có thể dễ dàng thuê xe nếu cài phầm mềm thanh toán của từng hãng xe, bạn chỉ cần quyét mã vạch sau yên xem bằng phần mềm cài trên điện thoại là khóa xe tự mở và bạn yên tâm đi chỉ với chi phí 1 tệ mỗi giờ, khi bạn không sử dụng nữa thì cứ nhằm vỉa hè mà để và đừng quên đóng khóa để kết thúc thời gian thuê xe, mọi kiểm soát đều được xử lý thông qua hệ thống mạng và định vị trên xe.

Bản quyền thuộc http://www.zelola.com. Vui lòng ghi nguồn khi copy!