Các thuật ngữ trong mua bán hàng hóa chính hãng – nhái (Chất lượng – Xuất xứ)

Với hiện tại việc mua hàng real đắt đỏ mà chất lượng so với hàng nhái không có sự chênh lệch nhiều, vì thế nhiều người thà mua nhái còn hơn mua real mà chưa chắc đã phải real do nhái chiếm 90% thị phần. Nhưng hàng nhái thì cũng có đủ loại phẩm chất với tên gọi khác nhau, các bạn tìm hiểu bài viết nhé.

Các thuật ngữ trong mua bán hàng hóa chính hãng – nhái (Chất lượng – Xuất xứ)

Khi đi mua hàng hay hỏi hàng tại các shop hay online hoặc đọc các tin tức mua hàng thời trang như quần áo, giầy dép, túi xách, đồng hồ ... bạn tình cờ thấy rất nhiều thuật ngữ được sử dụng thường xuyên nhưng chưa hiểu rõ bản chất và ý nghĩa của nó là gì, các thuật ngữ đó có liên quan gì đến chất lượng và giá cả hàng hóa? www.zelola.com xin trình bày một số thuật ngữ để các bạn khi mua hàng hiểu rõ sản phẩm hàng hóa như sau:

1. Hàng chính hãng - Authentic

  • Hàng chính hãng hay còn có tên gọi khác là hàng công ty là loại mặt hàng mà được các hãng đã đăng ký bản quyền được bảo hộ phân phối ở thị trường nước Việt Nam.

  • Hàng xách tay hiện nay là thuật ngữ dùng để chỉ những sản phẩm mà hành khách quốc tế xách tay về, có thể tạm hiểu như kiểu nhập khẩu, mà không chính thống. Đa phần các mặt hàng xách tay đều là những sản phẩm mới, có nghĩa là cũng có chất lượng tương đương hoặc nhiều khi là hơn so với sản phẩm trong nước. Chỉ khác ở điểm là, nó được bán ở nước khác và được ai đó đưa về Việt Nam để kinh doanh.

  • Thông thường, hàng xách tay có giá rẻ hơn hàng chính hãng. Mức chênh lệch còn tùy thuộc, nhưng có nhiều có ít. Cơ bản là bởi vì hàng xách tay không phải chịu nhiều thứ thuế như hàng chính hãng nên giá bán sẽ rẻ hơn. Tuy nhiên, không phải là không có điểm yếu với hàng xách tay. Thông thường, rất khó xác định chất lượng của hàng xách tay. Bạn có thể mua phải hàng dỏm, hàng kém chất lượng, hàng xài rồi bị xách về bán.... ẩn náu dưới danh nghĩa hàng xách tay. Giải pháp duy nhất cho vấn đề này là bạn cần phải có một nơi uy tín để mua, một nơi bán hàng xách tay với mức giá tốt mà bạn có thể tin cậy được và bạn phải trực tiếp thực hiện các bước kiểm tra cơ bản khi mua. Thêm nữa, hàng xách tay không được bảo hành chính hãng. Khi giầy của bạn có hỏng hóc, bạn sẽ trả về nơi bạn mua, nơi này sẽ đưa giày của bạn về hãng để bảo hàng rồi trả lại cho bạn.

Giày authentic

Giày Authentic

2. VNXK (Hàng xuất dư) và made in Vietnam? - Khái niệm mọi người hay nhầm nhất.

  • VNXK (Hàng xuất dư) , hay Việt Nam xuất khẩu là hàng thương hiệu chính hãng của các công ty nước ngoài đặt gia công sản xuất tại Việt Nam và phải xuất 100% ra thị trường nước ngoài không được phép tiêu thụ tại Việt Nam. Ví dụ giày VNXK (Nike, Adidas, Sketcher ...) là hàng Việt Nam xuất khẩu của chính hãng (Authentic) nhưng được đưa ra thị trường một cách không chính thống, những cách không chính thống này có thể là tuồn ra (lén mang ra) qua 1 đường dây nào đó, lén sản xuất hoặc sản xuất ngoài (hàng dư) dựa vào số nguyên vật liệu dư thừa. Tuy nhiên giá thành lại rẻ hơn so với bình thường rất nhiều. Loại sản phẩm này thường không đi kèm túi xách, hộp đựng hay phụ kiện mà chỉ có giày. - Ưu điểm: Giá rất hợp túi tiền - Nhược điểm: không chính thống.

  • Made in Vietnam giống như hàng VNXK được sản xuất và phân phối hợp pháp tại Việt Nam. Ưu điểm: Mang tính dân tộc (do người Việt sản xuất), đảm bảo chất lượng, tính chính thống. - Nhược điểm: Giá thành cao hơn hàng VNXK.

Giày authentic

Tem nhãn ghi lại thông tin sản xuất

3. Made in China = Hàng Tàu (Ý nói hàng kém chất lượng?)

  • Made in China, hay hàng SẢN XUẤT TẠI TRUNG QUỐC là hàng do công ty gia công sản xuất tại TRUNG QUỐC (tương tự MADE IN VIETNAM được sản xuất tại Việt Nam). Các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, chính hãng, đều được đảm bảo, chỉ đơn giản là nó được SẢN XUẤT TẠI TRUNG QUỐC, không có nghĩa là loại hàng này là hàng kém chất lượng, thậm chí còn tốt hơn hàng Việt Nam bởi công nghệ và tác phong công nghiệp của người Trung Quốc cao hơn người Việt, đừng nghe tuyên truyền cực đoan kiểu cạnh tranh không lành mạnh mà đánh giá sai chất lượng hàng TÀU.

  • Hàng TQXK: Hàng Trung Quốc xuất khẩu tương tự hàng VNXK, chỉ khác hàng VNXK sản xuất tại Việt Nam để xuất đi nước ngoài thì hàng TQXK được sản xuất tại Trung Quốc để xuất ra khỏi Trung Quốc.

Tem giày trung quốc

Tem nhãn ghi lại thông tin sản xuất

4. Các thuật ngữ về chất lượng:

- Cond là gì? Cond = condition, tức là tình trạng giày. Độ mới/cũ của đôi giày thường được các seller (người bán) hiện nay thể hiện qua chỉ số cond. Ví dụ cond 9/10, cond 7/10..v...v.. Cond càng cao = giày càng mới. Ngoài qua các chữ số như trên thì còn cố 1 số thuật ngữ viết tắt như bnds, pads, vnds, ds..v..v..

- ds = deadstock = brandnew = mới 100%. Cond ds là thuật ngữ viết tắt dùng để chỉ những đôi giày trong tình trạng hoàn toàn mới, thậm chí chưa bỏ ra khỏi hộp.

- vnds = very near deadstock = like new = gần như mới. Vnds dùng để chỉ những đôi giày trong tình trạng gần như mới, có thể đã được đi thử loanh quanh trong nhà. Dù sao đi nữa chúng cũng đã xuất hiện 1 số đặc điểm của giầy “gần như mới” như có 1 2 vết bẩn.

- Authentic (Auth) = real = original (ori) = genuine (ge) = legit = hàng chính hãng.

- Unauthorized = giày không rõ nguồn gốc.

- Replica (theo ngôn ngữ thị trường) = fake công nghệ cao.

Replica là thuật ngữ dùng để chỉ loại hàng copy cao cấp, sao chép 1 cách tỉ mỉ, tinh vi, tinh xảo. Ngày nay, các shop bán quần áo/giày fake thường hay sử dụng thuật ngữ “replica” cho loại hàng fake bán ở cửa hàng mình. Tuy nhiên đa phần chúng không hẳn là replica mà chỉ là 1 loại fake nào đó thôi. Hàng replica thực sự thường có giá thành giá cao (thường là bằng 1 /2 hoặc thậm chí bằng với hàng chính hãng), hàng replica thường là hàng sao chép VỀ NGOẠI HÌNH 1 cách cực kỳ tỉ mỉ và chính xác với hàng chính hãng.

- Replica (nghĩa chuẩn).

Thuật ngữ “replica” theo nghĩa chuẩn vẫn là để mô tả hàng chính hãng, nhưng nói về các sản phẩm được hãng đặt sản xuất theo một sản phẩm của một nhóm hay CLB/đội bóng được đặt riêng (etc ), sản xuất cho fans hoặc ai yêu thích, mẫu mã giống với phiên bản dành cho một CLB nào đó (ví dụ đồng phục CLB). Ví dụ đồng phục đội bóng MU được Adidas sản xuất riêng cho các cầu thủ trong đội bóng thì ngoài ra, Adidas cũng sản xuất thêm mẫu áo y hệt (chỉ khác là không có tên cầu thủ) và bán cho khách hàng bên ngoài những người yêu thích thì được gọi là hàng replica. Thông thường chỉ có các mẫu trang phục của đội bóng/CLB mới có hàng replica còn trang phục giày dép thông thường thì sẽ không có hàng replica (theo nghĩa chuẩn).

- Fake = hàng nhái. (KHÔNG PHẢI FACE = KHUÔN MẶT).

Vâng, không còn gì để nói. Như cái tên của nó, fake = nhái. Hàng fake là hàng nhái. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hàng fake trôi nổi với những cái tên cũng đa dạng không kém như sf (super fake), f1, f2, fn... Tuy nhiên đa số các shop/cửa hàng thường tâng bốc các loại fake của mình lên 1 bậc, ví dụ bán fake 1 thì lại nói là sf, sf thì lại nói là replica..v...v... Tóm lại thuật ngữ này thường dùng để chỉ những loại hàng fake kém chất lượng nhất mà người ngoài nhìn vào cũng thấy là fake từ cái nhìn đầu tiên. Sai kiểu dáng, sai màu sắc abc xyz, thậm chí được rót vào sự sáng tạo vô hạn của những người sản xuất, mang những đôi giày như vậy bạn có thấy tự hào không? Người đối diện có tôn trọng bạn không?.

- sf = super fake = loại fake cao cấp. ( KHÔNG PHẢI SUPPER FACE ).

Super fake là khái niệm chỉ loại hàng “siêu fake”, đây là loại hàng copy về ngoại hình khá chuẩn, tuy nhiên vẫn còn nhiều chi tiết mà những “thánh soi” trên mạng hoặc những người chơi giày có kiến thức có thể dễ dàng nhìn ra. Ít nhất thì loại fake này còn đúng về thiết kế và không “thiên biến vạn hóa” như loại trên. Một hàng giày super fake thường có giá từ 5 600 nghìn cho tới 1 ~ 2 triệu đồng tùy từng đôi..

- Sample = hàng mẫu thử = not for sale ( không dùng để bán ).

Hẳn là đâu đó trước đây bạn đã thoáng thấy 1 số sản phẩm được dán mác “SAMPLE - Not for sale” được bày lên kệ dùng thử, nhất là các sản phẩm mỹ phẩm, thì đó là hàng để thử. Hàng sample về cơ bản vẫn là hàng chính hãng vì vẫn được chính công ty đại diện sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng, nguyên liệu chính hãng 1 cách chính thống. Nguồn gốc của hàng SAMPLE là do trước khi được đưa vào dây chuyển sản xuất hàng loạt thì công ty sẽ sản xuất các lượt hàng mẫu và đưa cho các tester (người dùng thử) thử nghiệm, trung bình 1 mẫu có khoảng vài chục tester, thử giày trong mọi điều kiện thời tiết... trung bình cứ sau 3 ~ 4 tuần là gửi mẫu trả lại kèm theo nhận xét cho công ty. Mỗi mẫu thử khoảng 6 ~ 8 tháng. Sau đó mỗi nhận xét được gửi về, công ty sẽ có chỉnh sửa cho mẫu SAMPLE đợt sau. Khi nào hoàn thiện mới đưa vào sản xuất đại trà. Tuy nhiên vì lí do để thử hoặc bày là chính, hàng sample CÓ THỂ bị cắt giảm 1 số công đoạn sản xuất trong quá trình sản xuất để cắt giảm chi phí. Bạn thường thấy những mỹ phẩm hàng sample sẽ không được bọc trong những hộp đựng (nói chung phần vỏ) trông bắt mắt như những sản phẩm bạn phải bỏ tiền ra mua. Ưu điểm: Vẫn là hàng chính hãng, được công ty làm một cách hoàn thiện, vẫn là đồ rất tốt, giá thành lại rẻ hơn khá nhiều so với bình thường. Nhược điểm: CÓ THỂ không đạt chất lượng và độ bền như bình thường do 1 số khâu sản xuất bị cắt giảm hoặc chất liệu/thiết kế có thể khác với hàng bán chính hãng. Thường không đi kèm nhãn mác/hộp/các phụ kiện như hàng chính hãng bình thường.

  • Lưu ý: Hiện tại rất nhiều người bán hàng nhái còn tự đặt ra những thuật ngữ riêng cho hàng của mình nhằm đề cao chất lượng (Ví dụ: giày hongkong, hàng Phúc Kiến, Hàng Quảng Châu... nhằm tránh kỳ thị chữ hàng tàu) nhưng thực ra 99% hàng đều từ anh bạn Trung Quốc mà ra, hàng nhái muôn hình vạn dạng nên phải lựa nhà bán uy tín, điều kiện mua hàng phải tốt, và đặc biệt tiền nào của nấy nên cần thận trọng khi mua hàng.

Xem thêm các bài khác >>